เมื่อวันที่
21 ต.ค. 2017

ป้ายกำกับ
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา

มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา จัดนิทรรศการ บ้านแรกอ่าน : สานพลังผู้ปกครอง เพื่อลูกหลานศรีสาคร ครั้งที่ 1


มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา จัดนิทรรศการ บ้านแรกอ่าน : สานพลังผู้ปกครองเพื่อลูกหลานศรีสาคร ครั้งที่ 1 ภายใต้โครงการส่งเสริมการอ่านสำหรับเด็กปฐมวัยในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

วันนี้ (21ต.ค.60) ที่ หอประชุมกองร้อยอาสารักษาดินแดน อำเภอศรีสาคร จังหวัดนราธิวาส ผู้ช่วยศาสตราจารย์อับดุลรอซะ วรรณอาลี รองอธิการบดีฝ่ายนโยบายและแผน มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา เป็นประธานในพิธีเปิดนิทรรศการ บ้านแรกอ่าน : สานพลังผู้ปกครองเพื่อลูกหลานศรีสาคร ครั้งที่ 1 ภายใต้โครงการส่งเสริมการอ่านสำหรับเด็กปฐมวัยในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมี ผู้นำชุมชน และผู้ปกครองในพื้นที่ เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เกสรี ลัดเลีย ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา กล่าวว่า การจัดนิทรรศการ บ้านแรกอ่าน : สานพลังผู้ปกครองเพื่อลูกหลานศรีสาคร ครั้งที่ 1 ภายใต้โครงการส่งเสริมการอ่านสำหรับเด็กปฐมวัยในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จัดขึ้นเพื่อพัฒนาคุณภาพของเด็กปฐมวัยในระยะเร่งด่วนโดยเน้นย้ำไปที่ปัญหาการอ่านออกเขียนได้ของเด็กๆ ชนกลุ่มน้อยในจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่มีอายุระหว่าง 3 – 6 ปี ด้วยวิธีการฝึกฝน พัฒนาผู้ปกครองและวิธีการเข้าถึงสื่อด้านการอ่านที่เป็นภาษาแม่ที่มีคุณภาพและเหมาะสมกับวัย รวมทั้งส่งเสริมบทบาทของผู้ปกครองตามแนวทางการเลี้ยงดูและการเข้าถึงหนังสือของลูกหลานอย่างเหมาะสม

ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา กล่าวอีกว่า ภาษาแม่เป็นเครื่องมือสำคัญในการเป็นสะพานเชื่อมโยงไปสู่ภาษาไทยกลางและภาษาอื่นๆ เพื่อให้เด็กๆ มีเครื่องมือสำคัญในการเรียนรู้นั้น คือ ภาษา ดังนั้นการส่งเสริมการอ่านให้กับเด็กปฐมวัยจึงเป็นเรื่องที่มีความสำคัญและความจำเป็น โดยการส่งเสริมการอ่านให้กับเด็กปฐมวัยนี้จะต้องให้ความสำคัญกับภาษาแม่ และต้องเริ่มต้นด้วยการสร้างความเข้มแข็งให้กับสถาบันครอบครัวในการปลูกฝังและส่งเสริมการอ่าน จึงได้มีโครงการ บ้านแรกอ่าน First Read Project Thailand ขึ้น ในอำเภอศรีสาคร จังหวัดนราธิวาส เป็นอำเภอนำร่องของโครงการ ทั้งนี้ในปี 2560 มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ร่วมกับ Save the Children Thailand จะมีโครงการที่มีการพัฒนาศักยภาพผู้นำภายในชุมชนในการให้ความรู้ และฝึกอบรมผู้ปกครองในการส่งเสริมการอ่านและทำกิจกรรมกับเด็กๆ ในครอบครัวและชุมชน มีการพัฒนาหนังสือและสื่อการเรียนรู้ ตลอดจนของเล่นให้กับเด็กโดยผู้ปกครองและชุมชน โดยใช้การมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน รวมทั้งสถานศึกษาในพื้นที่ทุกสังกัด เพื่อให้เกิดกระบวนการขับเคลื่อนการช่วยเหลือเด็กที่มาจากความต้องการและความร่วมมือของชุมชนโดยแท้จริง 

ย้อนกลับ