เมื่อวันที่
19 พ.ย. 2017

ป้ายกำกับ

มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ได้รับรางวัล Wenhui Award 2017


มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ได้รับรางวัลWenhui Award 2017 จากนวัตกรรมการพัฒนาศักยภาพครู ในโครงการฝึกอบรมและพัฒนาครูตามแนวทางพหุภาษา - พหุวัฒนธรรม

เมื่อวันที่ 18 – 19 พฤศจิกายน 2560 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เกสรี ลัดเลีย ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา เข้ารับรางวัลชมเชย (Honourable Commendation) ในงานรับรางวัล 2017 Wenhui Award Ceremony for Asia – Pacific Educational Innovation : Innovational Development Teachers ณ เซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน

สำหรับรางวัลดังกล่าว องค์การ การศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเนสโก (UNESCO) ประจำภาคพื้นเอเชีย ประเทศไทย ประกาศให้มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา เป็นสถาบันการศึกษาที่ได้รับรางวัล UNESCO Wenhui Award 2017 เนื่องจากมีการจัดการเรียนสอดคล้องกับ SDG 4 – Education 2030 Agenda และวิสัยทัศน์ของ UNESCO ในด้านการศึกษาเพื่อสร้างโอกาสในการเรียนรู้ที่มีคุณภาพแก่ทุกคน โดยเฉพาะผู้ด้อยโอกาส โดยมุ่งเน้นการพัฒนาวิชาชีพ ด้านนวัตกรรมของครู เนื่องจากพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ (ประกอบด้วย จังหวัดยะลา ปัตตานี นราธิวาส และสตูล) มีกลุ่มชาติพันธุ์ที่ใช้ภาษามลายูถิ่นปัตตานี เป็นภาษาแม่ในการสื่อสารในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้อยู่ประมาณ 1 ล้านคน ทำให้ภาษาไทย ซึ่งเป็นภาษาหลักมีการใช้ในการสื่อสารที่น้อยมาก ซึ่งนั่นหมายความว่า ทักษะทางภาษาไทยของพวกเขาไม่ดีนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งระบบการศึกษาในโรงเรียนที่ใช้ภาษาไทยเพียงภาษาเดียว ซึ่งทางมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลานอกจากจะเป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิจัยดังกล่าวแล้ว ยังได้บรรจุรายวิชาให้กับนักศึกษาชั้นปีที่ 5 คณะครุศาสตร์ ที่มีความสนใจการเรียนการสอนแบบทวิภาษา ได้ฝึกฝนตนเองก่อนที่จะออกไปประกอบวิชาชีพครูต่อไป

ย้อนกลับ