​ม.ราชภัฏยะลา เร่งขยายผลโครงการวิจัยการจัดการน้ำในชีวิตประจำวันและการชลประทานเบื้องต้น


 ม.ราชภัฏยะลา เร่งขยายผลโครงการวิจัยการจัดการน้ำในชีวิตประจำวันและการชลประทานเบื้องต้น อันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพฯ ให้กับโรงเรียนเครือข่ายในพื้นที่ จชต. หวังพัฒนาเด็กปฐมวัยสามารถใช้น้ำอย่างถูกวิธี คุ้มค่า และร่วมแก้ไขปัญหาน้ำได้อย่างเหมาะสม

    เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2561 ที่ห้องประชุมติงเซียง ชั้น 2 อาคารสังคมศาสตร์ โครงการจัดตั้งสถาบันพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาชายแดนใต้ ภายใต้โครงการพัฒนาคุณภาพสถานศึกษาและบุคลากรทางการศึกษาชายแดนใต้ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา จัดอบรมปฏิบัติการใช้หลักสูตรเสริมประสบการณ์ระดับปฐมวัย เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการจัดการน้ำในชีวิตประจำวันและการชลประทานเบื้องต้น อันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยได้รับเกียรติจาก ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กฤษฎา กุณฑล คณบดีคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา เป็นประธานเปิดอบรม โดยมีครูในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ เข้าร่วมการอบรมในครั้งนี้

   ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จิรภรณ์ มั่นเศรษฐวิทย์ อาจารย์ประจำหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา กล่าวว่า การจัดอบรมในครั้งนี้ เป็นการขยายผลโครงการวิจัยและพัฒนาหลักสูตรเสริมประสบการณ์ระดับปฐมวัย เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการจัดการน้ำในชีวิตประจำวันและการชลประทานเบื้องต้น อันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ได้ดำเนินการสำเร็จตามจุดมุ่งหมายในการทดลองใช้หลักสูตรฯ ให้กับครูปฐมวัยในสังกัดโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนที่ 44 (ค่ายพญาลิไท) ซึ่งเป็นโรงเรียนเป้าหมายหลัก และโรงเรียนขยายเครือข่ายในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จนได้โรงเรียนต้นแบบเกิดขึ้น

   ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จิรภรณ์ มั่นเศรษฐวิทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดอบรมปฏิบัติการใช้หลักสูตรเสริมประสบการณ์ระดับปฐมวัยฯ มีคณะครูจากโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ที่ผ่านกระบวนการทดลอง บริหารจัดการน้ำที่ประสบความสำเร็จ มาเป็นทีมวิทยากรให้ความรู้ โดยมุ่งประสงค์ของหลักสูตรเพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัยให้มีสมรรถนะ 3 ด้านคือ ด้านสมรรถนะการจัดการน้ำในชีวิตประจำวัน ด้านสมรรถนะการชลประทานเบื้องต้น และคุณลักษณะพึงประสงค์พื้นฐานตามพระราชดำริ เพื่อให้โรงเรียนเครือข่ายในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ สามารถดำเนินการใช้หลักสูตรที่พัฒนาขึ้นไปใช้กับเด็กปฐมวัยในบริบทไทยได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนเข้าใจเรื่องน้ำและชลประทานมากยิ่งขึ้น และสามารถใช้น้ำอย่างถูกวิธี คุ้มค่า และร่วมแก้ไขปัญหาน้ำได้อย่างเหมาะสมกับวัย

ย้อนกลับ