เมื่อวันที่
19 ม.ค. 2018

ป้ายกำกับ

ม.ราชภัฏยะลา ส่งมอบสื่อประกอบการใช้หลักสูตรเสริมประสบการณ์เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการจัดการน้ำฯ


มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ส่งมอบสื่อประกอบการใช้หลักสูตรเสริมประสบการณ์เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการจัดการน้ำในชีวิตประจำวัน และการชลประทานเบื้องต้น อันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ให้กับสำนักงานชลประทานที่ 17 (นราธิวาส)

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. จิรภรณ์ มั่นเศรษฐวิทย์ อาจารย์ประจำสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา พร้อมด้วย รองศาสตราจารย์ ดร.ศิษฎ์ธวัช มั่นเศรษฐวิทย์ เข้าพบ คุณเฉลิมชัย ตรีนรินทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 17 (นราธิวาส) เพื่อส่งมอบสื่อประกอบการสอนในหลักสูตรเสริมประสบการณ์ระดับปฐมวัย เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการจัดการน้ำในชีวิตประจำวันและการชลประทานเบื้องต้น อันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ทั้งนี้พร้อมหารือแนวทางการพัฒนาเครือข่ายขยายผลร่วมในพื้นที่เพื่อสนองงานอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สำนักงานชลประทานที่ 17 (นราธิวาส)

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จิรภรณ์ มั่นเศรษฐวิทย์ อาจารย์ประจำสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา กล่าวว่า โครงการดังกล่าว เป็นความร่วมมือระหว่างสำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (กปร.) ร่วมกับสำนักงานชลประทานที่ 17 และมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ในการดำเนินงานพัฒนาหลักสูตรเสริมประสบการณ์เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการจัดการน้ำในชีวิตประจำวันและการชลประทานเบื้องต้น อันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ซึ่งผลการดำเนินการ เป็นผลสำเร็จตามจุดมุ่งหมายโดยให้ทดลองใช้หลักสูตรฯ ให้กับครูปฐมวัยในสังกัดโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนที่ 44 รวมถึงการขยายผลการทดลองให้กับเด็กปฐมวัยในโรงเรียนขนาดกลาง และขนาดเล็กในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้บางส่วน ส่งผลให้เด็กปฐมวัยและโรงเรียนเครือข่ายได้ส่งเสริมการเรียนรู้และสมรรถนะการจัดการน้ำในชีวิตประจำวัน พร้อมทั้งเข้าใจการชลประทานเบื้องต้นได้เป็นอย่างดี

อาจารย์ประจำสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา กล่าวอีกว่า นอกจากหลักสูตรฯ ที่พัฒนาแล้ว การดำเนินการพัฒนาหลักสูตรฯ ดังกล่าว ทำให้ได้ชุดนิทานประกอบการใช้หลักสูตรฯ ที่มีเนื้อหาสอดคล้องกับสาระสำคัญที่มุ่งสอนในหลักสูตรฯ ที่ทำให้เด็กปฐมวัยสนุกสนาน พร้อมเรียนรู้และทำความเข้าใจในสิ่งที่หลักสูตรฯ มุ่งส่งเสริมพัฒนา จำนวน 8 เรื่อง ที่ได้พัฒนาเนื้อหาเป็น 3 ภาษา คือ ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และภาษามลายูกลาง เพื่อช่วยให้เกิดการขยายผลการใช้ในระดับสากล นอกจากนี้ได้จัดทำซีดีนิทานประกอบภาพและเสียง จำนวน 8 เรื่อง และเพลงประกอบหลักสูตร จำนวน 3 เพลง สามารถนำไปขยายความเข้าใจในการเรียนรู้เรื่องน้ำ และการชลประทานทั้งในระดับปฐมวัยและระดับอื่นต่อไป 

ย้อนกลับ