เมื่อวันที่
11 มี.ค. 2024

ป้ายกำกับ

มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ชู การท่องเที่ยว 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เน้นคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์


มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ชู การท่องเที่ยว 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เน้นคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ให้เป็นรูปธรรมและยั่งยืน เวทีปิดหลักสูตร WINS 4 กระทรวง อว. 

   เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศิริชัย นามบุรี รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎยะลา ร่วมในพิธีปิดหลักสูตรWiNS รุ่นที่ 4 หรือ WiNS 4 พร้อมรับวุฒิบัตรและโล่จากความสำเร็จในการเข้าร่วมอบรมและทำกิจกรรมในโครงการพัฒนาเครือข่ายและศักยภาพผู้บริหารระดับสูง ของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ซึ่งมีกิจกรรมพิธีลงนามความร่วมมือ(MoU) และกิจกรรมจับมือกันในประเด็นความร่วมมือที่จะเกิดขึ้นในอนาคตยังของเครือข่ายWiNS ทั้งภาครัฐ และเอกชนที่จะร่วมกันขับเคลื่อนการทำงานของประเทศในประเด็นต่างๆ อาทิเช่น MoU การขับเคลื่อนนวัตกรรมพลังงานวิจัยด้านสุขภาพและความงามการจับมือร่วมกันทำงานในเรื่องนวัตกรรมการผลิตหุ่นฝึกทางการแพทย์และพยาบาล เพื่อใช้ในการเรียนการสอน การพัฒนาผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรด้วยนาโนเทคโนโลยี เป็นต้น และเป็นพิธีปิดหลักสูตร พร้อมมอบวุฒิบัตรพร้อมโล่แก่ผู้สำเร็จหลักสูตร และการรายงานสรุปผลการดำเนินงานของหลักสูตรฯ โดย นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ที่ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีปิด พร้อมกันนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวง อว. ได้ให้เกียรติบรรยายพิเศษ เรื่อง “The wonders of networking: keys to success” ให้แนวทางการทำงานร่วมกันของเครือข่าย WiNS ให้เกิดความเข้มแข็ง ประสบความสำเร็จ และเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติต่อไป ระหว่างวันที่ 9 - 10 มีนาคม 2567 ณ โรงแรมดิแอดธินี โฮเทล กรุงเทพมหานคร

   หลักสูตร WiNS 4 ได้เริ่มจัดกิจกรรมและจัดให้มีพิธีเปิดหลักสูตร มาตั้งแต่วันที่ 8 สิงหาคม 2566 โดย ศ.(พิเศษ) ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ผู้ริเริ่มจัดตั้งหลักสูตร WiNS ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิด หลังจากนั้นก็มีกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ สร้างความสัมพันธ์ กลมเกลียว และสร้างเครือข่ายการทำงานนอกสถานที่ในหน่วยงานที่มีผลงานที่มีโอกาสจะต่อยอดความร่วมมือการขับเคลื่อนประเทศร่วมกันในอนาคต อีกจำนวน 4 ครั้ง เป็นระยะ ๆ เรียกว่า “Bonding” รวมถึงยังมีการจัดกิจกรรมขยายผลการทำงานร่วมกันของเครือข่ายสมาชิกของ WiNS รุ่น 1-4 และ WiNSx อีกหลายกิจกรรม โดยหลักสูตรWiNS4ได้จัดกิจกรรมครั้งสุดท้ายเพื่อปิดหลักสูตรและสรุปผลงานของหลักสูตรฯโดยกิจกรรมครั้งนี้เริ่มจัดขึ้นในวันที่9มีนาคม2567ที่ผ่านมามีกิจกรรมบรรยายพิเศษสร้างแรงบันดาลใจเรื่อง“GlobalLeaders” โดยศาสตราจารย์ ดร.สุชัชวีร์สุวรรณสวัสดิ์ อดีตอธิการบดีของสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้า คุณทหารลาดกระบัง อดีตประธานที่ประชุมอธิการบดี (ทปอ.) และประธานหลักสูตร WiNS คนแรก รวมถึงในช่วง Dinner talk มีบรรยายพิเศษ เรื่อง “WiNS: Creating Opportunities Expanding Connections” โดย ศ.พิเศษ ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวง อว. และเป็นผู้ริเริ่มจัดตั้งหลักสูตร WiNS ในขณะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวง อว. สำหรับผลการเข้าร่วมหลักสูตร WiNS4 ของรักษาราชการแทนการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎยะลาในครั้งนี้ในการพัฒนาตามบาทของมหาวิทยาลัยพัฒนาชุมชนท้องถิ่นในอนาคตจะเกิดความร่วมมือกับสมาคมไทยท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และผจญภัย (สทอ.) หรือ Thai Ecotourism and Adventure Travel Association: TEATA ในการยกระดับคุณภาพการท่องเที่ยวพื้นที่สามชายแดนใต้ ที่เน้นคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ให้เป็นรูปธรรมต่อเนื่องและยั่งยืน โดยเฉพาะในพื้นที่วิจัยต้นแบบ คือ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา

**************

ภาพ / ข่าว  งานประชาสัมพันธ์และมวลชนสัมพันธ์

ย้อนกลับ