ม.ราชภัฏยะลา จัดนิทรรศการแสดงผลงาน Nibong Ambassadors ภายใต้โครงการวิจัยเรื่อง การพัฒนา "บูรง มาร์เก็ต"


ม.ราชภัฏยะลา จัดนิทรรศการแสดงผลงาน Nibong Ambassadors ภายใต้โครงการวิจัยเรื่อง การพัฒนา "บูรง มาร์เก็ต"

วันนี้ (17 กุมภาพันธ์ 2567) เวลาประมาณ 16.30 น. รศ.วาสนา พิทักษ์ธรรม ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายพัฒนาและเสริมสร้างอัตลักษณ์บัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา เป็นประธานในพิธีเปิดนิทรรศการแสดงผลงาน Nibong Ambassadors ภายใต้โครงการวิจัยเรื่อง การพัฒนา"บูรง มาร์เก็ต" เป็นตลาดวัฒนธรรมต้นแบบจังหวัดยะลา และ โครงการ พัฒนานักสื่อสารเยาวชนเมืองนิบงย่านสายกลาง (Nibong Ambassadors) โดยมีคณาจารย์ บุคลากร และนักศึกษา เข้าร่วม ณ ถนนนวลสกุล อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา

เด็กหญิงนูรฮาดา แวสะแลแม ในนามตัวแทนผู้เข้าร่วมโครงการ (Nibong Ambassadors) กล่าวว่า นิทรรศการแสดงผลงาน Nibong Ambassadors ภายใต้โครงการวิจัยเรื่อง การพัฒนา "บูรง มาร์เก็ต" เป็นตลาดวัฒนธรรมต้นแบบจังหวัดยะลา และ โครงการพัฒนานักสื่อสารเยาวชนเมืองนิบงย่านสายกลาง (Nibong Ambassadors) ประจำปี 2566 ในครั้งนี้ ตามที่โครงการวิจัยการพัฒนา “บูรง มาร์เก็ต เป็นตลาดวัฒนธรรมต้นแบบจังหวัดยะลา ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) สำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.) และ โครงการ พัฒนานักสื่อสารเยาวชนเมือง นิบงย่านสายกลาง (Nibong Ambassadors) ได้รับการสนับสนุนจาก มูลนิธิส่งเสริมสื่อเด็กและเยาวชน (สสย.) เพื่อดำเนินกิจกรรมในครั้งนี้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาเด็กเยาวชนในพื้นที่สู่การเป็นนักสื่อสารชุมชนเมืองยะลา (Nibons Ambassadors) ให้เป็นพลเมืองที่เท่าทันสื่อ เข้าใจตนเอง เข้าใจชุมชน และสามารถสื่อสารปัญหา และแนวทางการแก้ปัญหา เพื่อสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายสู่กิจกรรมของทุกคน และสร้างการเปลี่ยนแปลง (Change agent) ที่ลดความเหลื่อมล้ำในชุมชน สังคม และทำให้เกิดการขยายแนวคิดเรื่องเมืองสําหรับทุกคน และเพื่อพัฒนาพื้นที่ชุมชนต้นแบบให้เป็นแหล่งเรียนรู้ผ่านการมีส่วนร่วมของคนทุกวัยและขยายแนวคิด IMDL สร้างสรรค์พื้นที่เพื่อทุกคนในชุมชน และเรียนรู้ประเพณีวัฒนธรรมการแห่นก สู่การเชื่อมประวัติวัติความเป็นมาของชุมชนย่านสายกลาง และกิจกรรมฝึกปฏิบัติการเขียนโครงการภายใต้แนวคิด “เสพศิลป์ ถิ่นบินหลา” ในการสำรวจพื้นที่และสื่อสารนำเสนอเรื่องราวผ่านสื่อ 6 ชิ้นงาน ประกอบด้วย 1.ของที่ระลึก 2 เกมที่สื่อถึงนิบงชุมชนย่านสายกลางและถนนนวลสกุล 3.จุด Check in 4. สื่อการเรียนรู้ 5.แผนที่ชุมชน/แผนที่กิจกรรม/แผนที่ที่สื่อถึงเรื่องราวชุมชน และ 6.สื่อประชาสัมพันธ์ และนิทรรศการแสดงผลงานของเด็กเยาวชน ตลาดนัดชุมชน ที่แสดงออกผ่านเรื่องราวการเปลี่ยนแปลงของตนเอง และลดความเหลื่อมล้ำในชุมชนให้เกิดการขยายแนวคิดเรื่องเมืองสําหรับทุกคน

ภายในงานมีกิจกรรมการเสวนาหัวข้อ "ถอดบทเรียนของการสร้างสื่อสร้างสรรค์และทูตนักสื่อสารชุมชนเพื่อยกระดับเศรษฐกิจชุมชน" กิจกรรมการแสดงผลงานของเด็กเยาวชน กิจกรรมตลาดนัดชุมชน และการแสดงดนตรีสด รวมถึงการแสดงของนักศึกษานักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏยะลาอีกด้วย

ภาพ : นายมูฮำหมัดศุบฮา มะสาและ

ข่าว : นางสาวนิสรีน ปาแนแจกะ/นางสาวนูรไอนี หวันเส็น

ย้อนกลับ