เมื่อวันที่
5 ก.ค. 2018

ป้ายกำกับ
มรย. วิจัย จริยธรรม การวิจัย ด้านสังคม พฤติกรรม

สถาบันวิจัยฯ อบรมหลักสูตร “จริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ ด้านสังคมและพฤติกรรมศาสตร์”


สถาบันวิจัยและพัฒนาชายแดนภาคใต้ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา จัดอบรมหลักสูตร “จริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ ด้านสังคมและพฤติกรรมศาสตร์”

   วันนี้ (5ก.ค.61) เมื่อเวลา 09.00 น. ที่ห้องประชุมเวิ่งช่าย อาคารเฉลิมพระเกียรติ 50 พรรษา มหาวชิราลงกรณ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ผศ.ดร.วรพจน์ แซ่หลี รักษาราชการแทนรองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา เป็นประธานเปิดโครงการอบรมหลักสูตร “จริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ ด้านสังคมและพฤติกรรมศาสตร์”

    อาจารย์เวคิน วุฒิวงศ์ รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาชายแดนภาคใต้ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา กล่าวว่า การจัดโครงการอบรมหลักสูตร “จริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ ด้านสังคมและพฤติกรรมศาสตร์” เพื่อสร้างการรับรู้และการตระหนักถึงความสำคัญของจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ ด้านสังคมและพฤติกรรมนำไปสู่การดำเนินการวิจัยอย่างถูกต้อง ซื่อตรง และไม่ลำเอียง ได้คำตอบของการวิจัยที่สะท้อนความเป็นจริงรวมทั้งไม่ขัดกับหลักศีลธรรมและบรรทัดฐานของสังคม ผู้วิจัยจำเป็นต้องอาศัยจริยธรรมเป็นหลักยึด เพื่อให้การทำวิจัยนั้นถูกต้องและเหมาะสม หากนักวิจัยขาดจริยธรรมในการวิจัยแล้ว ปัญหาหรือผลกระทบต่างๆ อาจเกิดขึ้นได้ ทั้งต่อตัวนักวิจัยเอง ผลงานวิจัย หรือผู้ให้ข้อมูล ดังนั้นประเด็นเรื่องจริยธรรมจึงมีความสำคัญในกระบวนการวิจัย โดยได้รับเกียรติจาก ผศ.ดร สุภาภรณ์ สุดหนองบัว อาจารย์ประจำคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร จัดโดยสถาบันวิจัยและพัฒนาชายแดนภาคใต้ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ซึ่งมีคณาจารย์เข้าร่วม จำนวน 132 คน 

ย้อนกลับ