เมื่อวันที่
30 มี.ค. 2023

ป้ายกำกับ

เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ลงพื้นที่ จ.ยะลา ครั้งแรก พบปะเยาวชนนักศึกษา American Corner มรย.


เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ลงพื้นที่ จ.ยะลา ครั้งแรก พบปะเยาวชนนักศึกษา American Corner มหาวิทยาลัยราชภัฎยะลา พร้อมหนุนการศึกษา สานสัมพันธ์สองประเทศ

   วันนี้ (30 มี.ค.66) เอกอัครราชทูตโรเบิร์ต โกเดค (Robert F. Godec) เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย และคณะฯ ลงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นครั้งแรก โดยเดินทางมาที่จังหวัดยะลา เพื่อพบปะกับคณาจารย์และนักศึกษา American Corner ที่ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา พร้อมทั้งพบปะพูดคุยกับนักศึกษา โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์อับดุลรอซะ วรรณอาลี รองอธิการบดีผ่ายกิจการพิเศษ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ร่วมให้การต้อนรับ พร้อมทั้งยังได้ร่วมเล่นเกม U.S. Map Quiz โดยถามคำถามเกี่ยวกับแผนที่สหรัฐฯ นอกจากนี้ เอกอัครราชทูตโรเบิร์ต โกเดค ชมการสาธิตการทำชาชัก การทำโรตี พร้อมทั้งลงมือทำเอง และชิมรสชาติความอร่อย เพื่อแสดงถึงวัฒนธรรมและประเพณีท้องถิ่นของในพื้นที่ ซึ่งทางเอกอัครราชทูตโรเบิร์ต โกเดค ได้กล่าวชื่นชมนักศึกษา พร้อมที่จะส่งเสริมความร่วมมือทางการศึกษาของทั้งสองประเทศต่อไป สำหรับ American Corner ยะลา ได้เปิดทำการอย่างเป็นทางการในปี 2548 โดยเป็นหนึ่งใน AC in Thailand ศูนย์การเรียนรู้ของทางประเทศสหรัฐอเมริกา โดยทั้งหมด 4 แห่งในไทย และ 2 แห่งของจังหวัดชายแดนภายใต้ ตั้งอยู่ในจังหวัดปัตตานี และ จังหวัดยะลา

  นายโรเบิร์ต โกเดค (Robert F. Godec) เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศไทย เปิดเผยว่า ดีใจที่ได้มาเยือนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ครั้งแรก ซึ่งอยู่ในช่วงเดือนรอมฎอนของพี่น้องชาวไทยมุสลิม เดือนอันประเสริฐ พร้อมได้พบปะพูดคุยกับทางเจ้าหน้าที่ภาครัฐ ภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งได้มีโอกาสมาเยี่ยม American Corner YALA พี่น้องประชาชนพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่มีแววตาที่เต็มไปด้วยความหวัง ความฝัน การมองโลกในแง่บวก พร้อมทั้งได้เน้นย้ำบทบาทของสถานทูตสหรัฐอเมริกาที่จะสนับสนุนและขับเคลื่อนการดำเนินงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไป จากการพบปะพูดคุยกับนักศึกษาของ American Corner YALA มหาวิทยาลัยราชภัฎยะลา มีความประทับใจทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษของนักศึกษา แสดงให้เห็นถึงความกระตือรือร้นการเรียนรู้เพื่อสร้างอนาคตไม่ใช่เฉพาะในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่ยังเป็นภาพรวมของประเทศไทย ด้านการให้ความสำคัญของการศึกษาของคนรุ่นใหม่นั้น ถ้าเราให้การศึกษาเขาก็จะเป็นรากฐานอนาคตที่สดใส โดยที่ผ่านมาสถานทูตสหรัฐอเมริกา ได้สนับสนุนกิจกรรมและโครงการที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาไม่ว่าจะเป็นโครงการ Education USA และยังมีอีกหลายโครงการที่ยังสนับสนุนให้เยาวชนไทยได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนการเรียนรู้ร่วมกับสหรัฐอเมริกา และเน้นย้ำว่าการดำเนินงานของสถานทูตสหรัฐอเมริกายังคงมุ่งมั่นส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีทั้งพลเมืองของสหรัฐอเมริกาและประชาชนชาวไทยร่วมกันขับเคลื่อนสังคมตามแนวทางแผนการดำเนินงานที่มีร่วมกัน” 

ย้อนกลับ